หมูหวาน ทานแบบเดี่ยวๆ ก็ได้ทานเป็นเครื่องเคียงก็ดี


      หมูหวานถือเป็น อาหารไทย ชนิดหนึ่งที่สามารถทำรับประทานเองที่บ้านได้ง่ายๆ โดยไม่จำเป็นต้องมีวิธีการเตรียมการที่ยุ่งยากดังเช่นอาหารชนิดอื่นๆ อีกทั้งยังสามารถทานเป็นอาหารหลักหรือจะทานเป็นเครื่องเคียงเองก็ได้ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยที่ หมูหวาน จะกลายเป็นอาหารยอดนิยมสำหรับคนในครัวเรือนไป การทำหมูหวานไว้ทานเองในบ้านนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นสักเท่าไหร่นัก มีแค่หมูกับเครื่องปรุงไม่กี่อย่างก็สามารถทำรับประทานกันได้แล้วครับดังนั้นในวันนี้เรามารู้จักวิธีการทำหมูหวานเอาไว้รับประทานกันดีกว่า

ขั้นตอนการทำหมูหวาน

  1. เริ่มต้นด้วยการนำหมูมาหั่นเป็นชิ้นๆ ขนาดพอคำซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะใช้หมูสามชั้นเพราะเนื่องจากมีมันเมื่อนำมาทานแล้วจะให้ความรู้สึกที่อร่อยมากขึ้น
  2. เมื่อได้หมูสามชั้นมาแล้วทำการ คลุกหมูด้วย รากผักชี กระเทียม พริกไทย แล้วผัดให้หมูอยู่ตัว ปรุงรสด้วยน้ำปลาน้ำตาลตโนดหรือเกลือเพื่อให้ได้รสชาติตามต้องการ โดยหมูหวานที่ดีนั้นจะออกรสตามชื่อคือหวานส่วนรสเค็มอาจจะมีหรือไม่มีก็ได้ เคี่ยวจนหมูเกือบเปื่อยด้วยไฟกลางล่าง แล้วเร่งไฟให้น้ำแห้ง 
  3. เมื่อได้รสชาติตามต้องการแล้วให้นำหมูสามชั้นที่หั่นลงไปในกระทะ เคี่ยวให้ทั่วจนหมูสุกเป็นอันใช้ได้
       มีเคล็ดลับในการทำหมูหวานให้อร่อยอยู่อย่างหนึ่งก็คือในระหว่างที่เคี่ยวน้ำกับน้ำตาลนั้นพยายามเคี่ยวอยู่เสมออย่าให้น้ำตาลไหม้และพยายามเติมน้ำอยู่ตลอดเวลาโดยค่อยๆ เติมที่ละนิดก็จะได้หมูหวานที่นุ่มและมีรสชาติดีสามารถทานเดี่ยวกับๆ กับข้าวเปล่าหรือจะทานคู่กับข้าวคลุกกะปิก็ได้ครับ


Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น