ผัดลูกชิ้นกุ้งกับต้นหอมญี่ปุ่น

          สำหรับคนที่ชอบทานลูกชิ้นกุ้งแล้ว คุณสามารถเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้ร่างกายได้ด้วยการดัดแปลงจากเมนูลูกชิ้นกุ้งทอด หรือปิ้งย่างทั่วไปโดยการนำลูกชิ้นกุ้งมาผัดกับต้นหอมญี่ปุ่น ที่แนะนำให้ใส่ต้นหอมญี่ปุ่นแทนผักชนิดอื่นเพราะมีคุณค่าทางอาหารสูงนั่นเอง ต้นหอมญี่ปุ่นมีแคลเซียมและฟอสฟอรัสในสัดส่วนที่พอเหมาะกับการดูดซึมของร่างกาย ช่วยขับปัสสาวะ ขับกรดยูริก ช่วยป้องกันไม่ให้ได้รับอันตรายจากอนุมูลอิสระซึ่งเป็นสาเหตุของมะเร็งและโรคหัวใจ ผู้ที่รักสุขภาพทั้งหลายจึงไม่ควรพลาดเมนูผัดลูกชิ้นกุ้งกับต้นหอมญี่ปุ่นด้วยประการทั้งปวง

วิธีทำ
  1. ล้างเนื้อกุ้งให้สะอาดก่อนนำมาคลุกเคล้ากับแป้งข้าวโพด แล้วนำไปนวดรวมกับมันหมูต้มสุก แล้วปั้นกุ้งเป็นก้อนกลม 
  2. จากนั้นก็นำกระทะไปตั้งไฟ ใส่น้ำมันลงไป รอจนน้ำมันร้อนจัด ก็นำกุ้งที่ปั้นเตรียมไว้ลงทอดพอเหลือง แล้วตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน 
  3. ต่อจากนั้นก็นำกระเทียมลงเจียวพอเหลืองๆ ใส่ต้นหอมญี่ปุ่นลงผัด แล้วใส่ซอสหอยนางรม ซีอิ้วขาว ลูกชิ้นกุ้งที่ทอดเสร็จแล้วผัดต่อให้พอเข้ากันแล้วน้ำซุปลงไปเล็กน้อย 
  4. เมื่อตักเสิร์ฟก็อาจโรยพริกไทยป่นเล็กน้อยหรือตกแต่งด้วยพริกชี้ฟ้าแดงให้ดูสวยงาม แค่นี้เราก็ได้เมนูผัดลูกชิ้นกุ้งกับต้นหอมญี่ปุ่นไว้รับประทานแล้ว
คำแนะนำเล็กน้อย
  • โดยทั่วไปต้นหอมญี่ปุ่นมักถูกนำไปสับผสมในซอสต่างๆ โรยหน้าซุปหลายชนิด รวมทั้งหั่นเป็นท่อนใส่ในอาหารเพื่อให้มีรสชาติอร่อยยิ่งขึ้น บางคนอาจสับสนระหว่างต้นหอมญี่ปุ่น ต้นหอมทั่วไปของไทย และต้นกระเทียม จุดสังเกตความแตกต่างก็คือลำต้นของหอมญี่ปุ่นนั้นจะขาวอวบกว่า ที่โคนต้นก็ไม่ป่องเป็นกระเปาะ ใบจะกลวง ยาว  มีกลิ่นหอมและรสหวาน ในขณะที่ต้นกระเทียมนั้นมีใบแบนและหยาบกว่ารวมทั้งมีกลิ่นฉุนกว่าด้วย ส่วนต้นหอมทั่วไปของไทยก็มีขนาดเล็กกว่าต้นหอมญี่ปุ่นอย่างเห็นได้ชัด รู้อย่างนี้แล้วคงไม่มีใครหลงผิดไปซื้อต้นกระเทียมมาผัดกับลูกชิ้นกุ้งแน่นอน

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น